มิติด้านสังคม
บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม การส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และการเคารพ
บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงานผ่านสวัสดิการที่เหมาะสม สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และความเท่าเทียม รวมถึงการเคารพหลักสิทธิมนุษยชนสากลในทุกกระบวนการดำเนินงาน นอกจากนี้ ยังมุ่งสร้างความไว้วางใจ ความร่วมมือ และคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกระดับผ่านนโยบายและแนวปฏิบัติที่ครอบคลุมทุกมิติของความยั่งยืน ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าพนักงานคือปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมความก้าวหน้าผ่านการฝึกอบรม การจัดสวัสดิการ สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และมีแนวปฏิบัติตามนโยบายการจ้างงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเคารพสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่คุณค่า
นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายให้ความช่วยเหลือชุมชนและสังคมภายนอกอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในมิติด้านสังคม
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสังคม
การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม และเคารพสิทธิมนุษยชน
บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงได้รับอย่างเท่าเทียมกัน โดยบริษัทปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน และกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด ซึ่งตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่มีข้อพิพาทด้านแรงงาน
เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน บริษัทฯ ยังได้ประกาศจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจ โดยกำหนดประเด็นด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน รวมถึงประเด็นด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อให้คู่ค้าของบริษัทได้ศึกษาและใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน อันเป็นการสร้างมาตรฐานกระบวนการธุรกิจที่สอดคล้องกันตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ
จำนวนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิด สิทธิมนุษยชนจำนวนข้อพิพาทด้านแรงงาน
การจ้างงาน
บริษัท สรรหาและว่าจ้างพนักงานโดยพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ และคุณสมบัติที่เหมาะสมกับองค์กรและตำแหน่งงาน ตลอดจนให้ความสำคัญกับความหลากหลายและความเท่าเทียมในองค์กร โดยสนับสนุนการจ้างงานที่หลากหลายในทุกมิติ (เชื้อชาติ, เพศ, อายุ, ความเชื่อ, ภูมิหลัง) และปราศจากการเลือกปฏิบัติ
ทั้งนี้ ในปี 2567 บริษัทได้สนับสนุนเงินจำนวน 240,900 บาท เข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง สำหรับข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 บริษัทมีพนักงานจำนวน 155 คน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
แบ่งตามเพศ
เพศชาย
(52%)
เพศหญิง
(48%)
แบ่งตามระดับ
ผู้บริหารระดับสูง
(3%)
- ชาย 5 คน
- หญิง 0 คน
ผู้บริหารระดับกลาง
(34%)
- ชาย 34 คน
- หญิง 18 คน
ระดับพนักงานปฏิบัติการ
(63%)
- ชาย 42 คน
- หญิง 56 คน
แบ่งตามช่วงอายุ
น้อยกว่า 30 ปี
(44%)
- ชาย 9 คน
- หญิง 13 คน
30 -50 ปี
(71%)
- ชาย 60 คน
- หญิง 50 คน
มากกว่า 50 ปี
(15%)
- ชาย 12 คน
- หญิง 11 คน
แบ่งตามประเภทงาน
Front
(30%)
Back
(70%)
การดูแลพนักงาน
บริษัทสนับสนุนความก้าวหน้าของพนักงานอย่างเท่าเทียม โดยพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ ความเหมาะสมกับลักษณะงาน โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ (เชื้อชาติ, ศาสนา, เพศ, อายุ, สถานภาพความทุพพลภาพ หรือสถานะอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง) และพิจารณาจากผลประเมินการปฏิบัติงาน ผลสำเร็จของงาน รวมถึงศักยภาพของพนักงาน โดยมีตัวชี้วัด KPI และ Competency ที่ชัดเจนสำหรับการแต่งตั้ง โยกย้ายพนักงาน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการพัฒนาความรู้ ทักษะ ความสามารถของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อความก้าวหน้าในการทำงาน ดูแลคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการทำงาน รวมถึงมอบสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่างๆ นอกเหนือจากค่าจ้าง ได้แก่
- ด้านสุขภาพ: บริษัทจัดให้มีประกันสุขภาพกลุ่มสำหรับพนักงาน ครอบคลุมสิทธิการรักษาทั้งผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และทันตกรรม เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อให้พนักงานได้ประเมินและดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
- ด้านการออม: บริษัทจัดให้มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับพนักงาน เพื่อส่งเสริมการออมเงินระยะยาว โดยเปิดโอกาสให้พนักงานเลือกกองทุนได้เอง บริษัทฯ สมทบเงินกองทุนในอัตราส่วนร้อยละ 5, 8 และ 10 ของเงินเดือน ตามอายุงานของพนักงาน ทั้งนี้ ในปี 2567 มีพนักงานเข้าร่วมเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในอัตราร้อยละ 95.48
นอกจากนี้ บริษัทยังสนับสนุนการมีส่วนร่วมของพนักงานในกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน สร้างการมีส่วนร่วม และบรรยากาศการทำงานที่ดีในบริษัทผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น กิจกรรมชมรมกีฬา กิจกรรมนับก้าว กิจกรรม Thankyou card กิจกรรมสังสรรค์เทศกาลปีใหม่ กิจกรรมงานเลี้ยงเกษียณอายุพนักงาน และกิจกรรมเนื่องในวันพิเศษต่างๆ ทั้งรูปแบบ physical และรูปแบบ online ซึ่งกิจกรรมบริษัทนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยสนับสนุนความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร บริษัทจึงได้ทำการสำรวจความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร (Engagement Survey) เพื่อเปิดโอกาสและเป็นช่องทางในการเข้าถึงและสื่อสารกับพนักงาน โดยในปี 2567 มีการกำหนดเป้าหมายและผลการดำเนินงาน ดังนี้
เป้าหมาย Engagement Score อยู่ที่ 75%
จำนวนพนักงานลาออก ปี 2567
อายุงาน
- น้อยกว่า 1 ปี 1 คน
- 1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี 3 คน
- 3 ปี แต่ไม่ถึง 5 ปี 2 คน
- มากกว่า 5 ปี ขึ้นไป 8 คน
การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงาน โดยจัดให้มีการฝึกอบรมในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพให้สอดคล้องกับเป้าหมาย นโยบาย และทิศทางขององค์กร รวมถึงส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงาน ทั้งนี้ ในปี 2567 มีจำนวนหลักสูตรฝึกอบรมทั้งหมด 21 หลักสูตร โดยมีการฝึกอบรมเฉลี่ย 9 ชั่วโมงต่อคนต่อปี ทั้งในรูปแบบภายในและภายนอกองค์กร ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ ดังนี้
| หมวดหมู่ | หลักสูตร |
|---|---|
| หลักสูตรที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงาน | อาทิเช่น หลักสูตร TFRS 16 หลักสูตรหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำ e-Tax Invoice & e-Receipt, e-Withholding Tax และ e-Filing หลักสูตรการบริการลูกค้าซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และการควบคุมคุณภาพรถยนต์ เป็นต้น |
| หลักสูตรบังคับทางกฎหมาย | อาทิเช่น หลักสูตรแนวปฏิบัติการทวงถามหนี้ และการบังคับใช้กฎหมาย หลักสูตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น |
| หลักสูตรสำหรับผู้บริหาร | อาทิเช่น หลักสูตร Economic Update for CFO หลักสูตรการสอบทานและตรวจสอบงานบัญชีก่อนออกงบการเงิน หลักสูตร Insight in SET: รู้รอบเพื่อการเติบโตและยั่งยืนในตลาดทุน-Set เป็นต้น |
| หลักสูตรเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG) | อาทิเช่น หลักสูตร ESG101 Set หลักสูตร ESG Internal Audit หลักสูตร คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) เป็นต้น |
จำนวนหลักสูตรฝึกอบรมทั้งหมด
จำนวนฝึกอบรมพนักงานเฉลี่ย
สรุปจำนวนพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรม
สุขภาวะและความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงาน
บริษัทให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน และปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อดูแลและสนับสนุนด้านความปลอดภัยในการทำงาน ทั้งนี้ ในปี 2567 ไม่มีสถิติอุบัติเหตุจากการทำงาน
จำนวนเหตุการณ์บาดเจ็บ/อุบัติเหตุ ถึงขั้นหยุดงาน
จำนวนพนักงานบาดเจ็บจากการทำงานถึงขั้นหยุดงานตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป
จำนวนพนักงานเสียชีวิต
การให้บริการและการดูแลลูกค้า
บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาและพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกมิติ ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจลีสซิ่งกว่า 38 ปี บริษัทฯ มีระบบบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นความพึงพอใจของลูกค้าจากการใช้บริการอย่างครบวงจร และพัฒนาการให้บริการโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อลูกค้า รวมถึงอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในด้านต่างๆ ทั้งนี้ บริษัทยึดมั่นมาตรฐานการดูแลลูกค้า โดยมีเป้าหมายข้อร้องเรียนด้านบริการน้อยกว่า 1% ซึ่งในปี 2567 ทำได้ 0.01% จากจำนวนการให้บริการทั้งหมด และมีเป้าหมายข้อร้องเรียนเรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเป็นศูนย์ ซึ่งในปี 2567 ไม่มีการร้องเรียนดังกล่าว
ข้อร้องเรียนการให้บริการ
การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/คู่ค้า
โครงการหรือกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR)
บริษัทดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในหลักคุณธรรมและจริยธรรมเสมอมา ด้วยความเชื่อมั่นว่าสังคมที่มีคุณธรรมและจริยธรรมคือรากฐานที่สำคัญ ดังนั้น การคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมจึงเป็นภารกิจที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยได้ดำเนินโครงการเพื่อสังคมในหลากหลายภาคส่วน อาทิ ด้านการศึกษา ศาสนา ชุมชนและสังคม ดังนี้
บริษัทเล็งเห็นและยึดมั่นว่า ศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของมนุษย์ให้ถูกต้องตามครรลองคลองธรรมและประสานให้เกิดความรัก ความสามัคคีในสังคม ด้วยการให้ แบ่งปัน หรือการบริจาคให้มีความเสมอภาค เพื่อมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดีตอบแทนสังคม ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทจึงได้สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ทางศาสนาให้กับสังคม รวมถึงการช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาส ในโอกาสต่างๆ ดังนี้