TH | EN

บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม การส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และการเคารพ สิทธิมนุษยชน อย่างเคร่งครัด โดยมุ่งมั่นสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชน สังคม และพนักงานในระยะยาว

บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงานผ่านสวัสดิการที่เหมาะสม สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และความเท่าเทียม รวมถึงการเคารพหลักสิทธิมนุษยชนสากลในทุกกระบวนการดำเนินงาน นอกจากนี้ ยังมุ่งสร้างความไว้วางใจ ความร่วมมือ และคุณค่าให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกระดับผ่านนโยบายและแนวปฏิบัติที่ครอบคลุมทุกมิติของความยั่งยืน ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าพนักงานคือปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต การส่งเสริมความก้าวหน้าผ่านการฝึกอบรม การจัดสวัสดิการ สภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และมีแนวปฏิบัติตามนโยบายการจ้างงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเคารพสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่คุณค่า

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายให้ความช่วยเหลือชุมชนและสังคมภายนอกอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในมิติด้านสังคม

นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสังคม

การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเป็นธรรม และเคารพสิทธิมนุษยชน

บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงได้รับอย่างเท่าเทียมกัน โดยบริษัทปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน และกฎหมายแรงงานอย่างเคร่งครัด ซึ่งตลอดระยะ 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่มีข้อพิพาทด้านแรงงาน

เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน บริษัทฯ ยังได้ประกาศจรรยาบรรณคู่ค้าธุรกิจ โดยกำหนดประเด็นด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชน รวมถึงประเด็นด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อให้คู่ค้าของบริษัทได้ศึกษาและใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน อันเป็นการสร้างมาตรฐานกระบวนการธุรกิจที่สอดคล้องกันตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ

จำนวนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิด สิทธิมนุษยชนจำนวนข้อพิพาทด้านแรงงาน

0
เรื่อง

การจ้างงาน

บริษัท สรรหาและว่าจ้างพนักงานโดยพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ และคุณสมบัติที่เหมาะสมกับองค์กรและตำแหน่งงาน ตลอดจนให้ความสำคัญกับความหลากหลายและความเท่าเทียมในองค์กร โดยสนับสนุนการจ้างงานที่หลากหลายในทุกมิติ (เชื้อชาติ, เพศ, อายุ, ความเชื่อ, ภูมิหลัง) และปราศจากการเลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ ในปี 2567 บริษัทได้สนับสนุนเงินจำนวน 240,900 บาท เข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง สำหรับข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2567 บริษัทมีพนักงานจำนวน 155 คน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

แบ่งตามเพศ

เพศชาย

(52%)

81
คน

เพศหญิง

(48%)

74
คน

แบ่งตามระดับ

ผู้บริหารระดับสูง

(3%)

5
คน
  • ชาย 5 คน
  • หญิง 0 คน

ผู้บริหารระดับกลาง

(34%)

52
คน
  • ชาย 34 คน
  • หญิง 18 คน

ระดับพนักงานปฏิบัติการ

(63%)

98
คน
  • ชาย 42 คน
  • หญิง 56 คน

แบ่งตามช่วงอายุ

น้อยกว่า 30 ปี

(44%)

22
คน
  • ชาย 9 คน
  • หญิง 13 คน

30 -50 ปี


(71%)

110
คน
  • ชาย 60 คน
  • หญิง 50 คน

มากกว่า 50 ปี

(15%)

23
คน
  • ชาย 12 คน
  • หญิง 11 คน

แบ่งตามประเภทงาน

Front

(30%)

46
คน

Back

(70%)

109
คน

การดูแลพนักงาน

บริษัทสนับสนุนความก้าวหน้าของพนักงานอย่างเท่าเทียม โดยพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ ความเหมาะสมกับลักษณะงาน โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ (เชื้อชาติ, ศาสนา, เพศ, อายุ, สถานภาพความทุพพลภาพ หรือสถานะอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง) และพิจารณาจากผลประเมินการปฏิบัติงาน ผลสำเร็จของงาน รวมถึงศักยภาพของพนักงาน โดยมีตัวชี้วัด KPI และ Competency ที่ชัดเจนสำหรับการแต่งตั้ง โยกย้ายพนักงาน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการพัฒนาความรู้ ทักษะ ความสามารถของพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อความก้าวหน้าในการทำงาน ดูแลคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยในการทำงาน รวมถึงมอบสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่างๆ นอกเหนือจากค่าจ้าง ได้แก่

  • ด้านสุขภาพ: บริษัทจัดให้มีประกันสุขภาพกลุ่มสำหรับพนักงาน ครอบคลุมสิทธิการรักษาทั้งผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และทันตกรรม เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อให้พนักงานได้ประเมินและดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • ด้านการออม: บริษัทจัดให้มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับพนักงาน เพื่อส่งเสริมการออมเงินระยะยาว โดยเปิดโอกาสให้พนักงานเลือกกองทุนได้เอง บริษัทฯ สมทบเงินกองทุนในอัตราส่วนร้อยละ 5, 8 และ 10 ของเงินเดือน ตามอายุงานของพนักงาน ทั้งนี้ ในปี 2567 มีพนักงานเข้าร่วมเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในอัตราร้อยละ 95.48

นอกจากนี้ บริษัทยังสนับสนุนการมีส่วนร่วมของพนักงานในกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน สร้างการมีส่วนร่วม และบรรยากาศการทำงานที่ดีในบริษัทผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น กิจกรรมชมรมกีฬา กิจกรรมนับก้าว กิจกรรม Thankyou card กิจกรรมสังสรรค์เทศกาลปีใหม่ กิจกรรมงานเลี้ยงเกษียณอายุพนักงาน และกิจกรรมเนื่องในวันพิเศษต่างๆ ทั้งรูปแบบ physical และรูปแบบ online ซึ่งกิจกรรมบริษัทนั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยสนับสนุนความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร บริษัทจึงได้ทำการสำรวจความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร (Engagement Survey) เพื่อเปิดโอกาสและเป็นช่องทางในการเข้าถึงและสื่อสารกับพนักงาน โดยในปี 2567 มีการกำหนดเป้าหมายและผลการดำเนินงาน ดังนี้

เป้าหมาย Engagement Score อยู่ที่ 75%


ผลปี 2567 :
83.06%

จำนวนพนักงานลาออก ปี 2567

14
คน
(9.03%)

อายุงาน

  • น้อยกว่า 1 ปี 1 คน
  • 1 ปี แต่ไม่ถึง 3 ปี 3 คน
  • 3 ปี แต่ไม่ถึง 5 ปี 2 คน
  • มากกว่า 5 ปี ขึ้นไป 8 คน

การพัฒนาศักยภาพพนักงาน

บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงาน โดยจัดให้มีการฝึกอบรมในทุกระดับอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพให้สอดคล้องกับเป้าหมาย นโยบาย และทิศทางขององค์กร รวมถึงส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงาน ทั้งนี้ ในปี 2567 มีจำนวนหลักสูตรฝึกอบรมทั้งหมด 21 หลักสูตร โดยมีการฝึกอบรมเฉลี่ย 9 ชั่วโมงต่อคนต่อปี ทั้งในรูปแบบภายในและภายนอกองค์กร ครอบคลุมหลากหลายหมวดหมู่ ดังนี้

หมวดหมู่ หลักสูตร
หลักสูตรที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงาน อาทิเช่น หลักสูตร TFRS 16 หลักสูตรหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำ e-Tax Invoice & e-Receipt, e-Withholding Tax และ e-Filing หลักสูตรการบริการลูกค้าซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และการควบคุมคุณภาพรถยนต์ เป็นต้น
หลักสูตรบังคับทางกฎหมาย อาทิเช่น หลักสูตรแนวปฏิบัติการทวงถามหนี้ และการบังคับใช้กฎหมาย หลักสูตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เป็นต้น
หลักสูตรสำหรับผู้บริหาร อาทิเช่น หลักสูตร Economic Update for CFO หลักสูตรการสอบทานและตรวจสอบงานบัญชีก่อนออกงบการเงิน หลักสูตร Insight in SET: รู้รอบเพื่อการเติบโตและยั่งยืนในตลาดทุน-Set เป็นต้น
หลักสูตรเพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG) อาทิเช่น หลักสูตร ESG101 Set หลักสูตร ESG Internal Audit หลักสูตร คาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) เป็นต้น

จำนวนหลักสูตรฝึกอบรมทั้งหมด

21
หลักสูตร

จำนวนฝึกอบรมพนักงานเฉลี่ย

9
ชั่วโมง/คน/ปี

สรุปจำนวนพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรม

100%

สุขภาวะและความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการทำงาน

บริษัทให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน และปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อดูแลและสนับสนุนด้านความปลอดภัยในการทำงาน ทั้งนี้ ในปี 2567 ไม่มีสถิติอุบัติเหตุจากการทำงาน

จำนวนเหตุการณ์บาดเจ็บ/อุบัติเหตุ ถึงขั้นหยุดงาน

0
ครั้ง

จำนวนพนักงานบาดเจ็บจากการทำงานถึงขั้นหยุดงานตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป

0
คน

จำนวนพนักงานเสียชีวิต

0
คน

การให้บริการและการดูแลลูกค้า

บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาและพัฒนาคุณภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกมิติ ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจลีสซิ่งกว่า 38 ปี บริษัทฯ มีระบบบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นความพึงพอใจของลูกค้าจากการใช้บริการอย่างครบวงจร และพัฒนาการให้บริการโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อลูกค้า รวมถึงอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในด้านต่างๆ ทั้งนี้ บริษัทยึดมั่นมาตรฐานการดูแลลูกค้า โดยมีเป้าหมายข้อร้องเรียนด้านบริการน้อยกว่า 1% ซึ่งในปี 2567 ทำได้ 0.01% จากจำนวนการให้บริการทั้งหมด และมีเป้าหมายข้อร้องเรียนเรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเป็นศูนย์ ซึ่งในปี 2567 ไม่มีการร้องเรียนดังกล่าว

ข้อร้องเรียนการให้บริการ

(0.01%)
ไม่พบ

การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/คู่ค้า

โครงการหรือกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR)

บริษัทดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในหลักคุณธรรมและจริยธรรมเสมอมา ด้วยความเชื่อมั่นว่าสังคมที่มีคุณธรรมและจริยธรรมคือรากฐานที่สำคัญ ดังนั้น การคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมจึงเป็นภารกิจที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยได้ดำเนินโครงการเพื่อสังคมในหลากหลายภาคส่วน อาทิ ด้านการศึกษา ศาสนา ชุมชนและสังคม ดังนี้

โครงการความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับวิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์

บริษัทให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา รวมทั้งส่งเสริมและให้โอกาสนักศึกษาได้มีรายได้ระหว่างเรียน โดยในปี 2567 ได้มีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับวิทยาลัยโทคโนโลยียานยนต์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือในการรับนักศึกษาเข้าทำงานประจำในส่วนงานต่างๆ ตามความเหมาะสม รวมถึงมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่เข้ามาร่วมโครงการ โดยบริษัทได้ดำเนินการให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน

โครงการมอบทุนการศึกษาให้กับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

บริษัทสนับสนุนเรื่องการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง โครงการความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) กับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในการรับนักศึกษาฝึกงาน และบัณฑิตที่จบการศึกษา และในปี 2567 บริษัทยังคงสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยได้มอบทุนการศึกษา จำนวน 2 ทุน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 56,800 บาท เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จ และทางบริษัทยังคงมุ่งมั่นสร้างโอกาสทางการศึกษา พร้อมกับดำเนินกิจกรรมต่างๆ อันเป็นการส่งเสริมรากฐานที่แข็งแรงในการพัฒนาสังคมประเทศอย่างยั่งยืน

บริษัทเล็งเห็นและยึดมั่นว่า ศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของมนุษย์ให้ถูกต้องตามครรลองคลองธรรมและประสานให้เกิดความรัก ความสามัคคีในสังคม ด้วยการให้ แบ่งปัน หรือการบริจาคให้มีความเสมอภาค เพื่อมาใช้เป็นแนวทางในการสร้างจิตสำนึกการเป็นพลเมืองที่ดีตอบแทนสังคม ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทจึงได้สนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ทางศาสนาให้กับสังคม รวมถึงการช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาส ในโอกาสต่างๆ ดังนี้

มอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้น้องโรงเรียนเทศบาลศาลาปูน พระราชสิทธิมงคล (สวัสดิ์ โสตฺถิทตฺโต) จ.พระนครศรีอยุธยา

โรงเรียน เทศบาลศาลาปูน จ.พระนครศรีอยุธยา มีนักเรียนทั้งหมด 123 คน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ได้รับความเมตตาจากวัดศาลาปูนวรวิหาร คุณพิภพ กุนาศล กรรมการผู้จัดการ พร้อมทั้งตัวแทนพนักงานของบริษัท เดินทางไปถวายเพลพร้อมฟังธรรมจากท่านเจ้าอาวาสเพื่อเป็นสิริมงคล และเดินทางต่อไปยังโรงเรียนเพื่อส่งมอบคอมพิวเตอร์จำนวน 5 เครื่อง รวมถึงได้เลี้ยงอาหารกลางวัน และไอศครีม โดยมีพระครูอนุกูลศาสนกิจ (ประดิษฐ์ ฐานิโก) เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหารและคณะคุณครูให้การต้อนรับด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น

โครงการ “สานฝันปั้นอนาคต” ครั้งที่ 8

โครงการ “สานฝันปั้นอนาคต” ครั้งที่ 8 เป็นโครงการที่บริษัทดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 เป็นอีกครั้งที่ นายพิภพ กุนาศล กรรมการผู้จัดการ มอบหมายให้ตัวแทนพนักงาน จัดโครงการ “สานฝันปั้นอนาคต ครั้งที่ 8” ในโครงการดังกล่าว ได้ส่งมอบคอมพิวเตอร์และเลี้ยงอาหารกลางวัน ของหวาน รวมถึงบริจาคสิ่งของที่่จำเป็นในการดำรงชีวิตให้แก่โรงเรียนผู้รู้ ญสส.80 จ.ชลบุุรี เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง นมพร้อมดื่่ม เครื่่องปรุุงในการประกอบอาหารกลางวันให้น้องๆ เพื่่อลดค่าใช้จ่ายต้นทุนให้กับโรงเรียน และนำงบประมาณมาเพิ่มเติมในอาหารกลางวันให้มีคุณภาพตามหลักโภชนาการ

บริจาคปฎิทินที่ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด

เป็นอีกหนึ่งโครงการที่บริษัทได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทรวบรวมปฏิทินตั้งโต๊ะในปีเก่าที่ไม่ใช้แล้ว มอบให้แก่ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพื่อนำไปผลิตเป็นหนังสืออักษรเบรลล์เพื่อผู้พิการทางสายตา และมุ่งมั่นที่จะดำเนินกิจกรรมนี้ในทุกๆ ปีอย่างต่อเนื่อง

โครงการดนตรีบำบัดเพื่อสาธารณกุศล

บริษัทให้การสนับสนุนเงินในโครงการดนตรีบำบัดเพื่อสาธารณกุศล โดยให้มีการจัดแสดงดนตรี ณ คลินิคศูนย์การแพทย์พัฒนา เดือนละ 1 ครั้ง โดยบริษัทให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ในส่วนของคลินิกศูนย์การแพทย์พัฒนานั้นเป็นโครงการเพื่อรักษาผู้ป่วยในอัตราค่าบริการที่ต่ำกว่าโรงพยาบาลเอกชนทั่วไป ซึ่งดำเนินโครงการโดยบริษัท บ้านบึงเวชกิจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร

กิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับผู้ป่วย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของสถานพยาบาลแล้ว ยังเป็นการสืบสานเพลงไทยสากลที่มีคุณค่าทั้งด้านคีตศิลป์และวรรณศิลป์มิให้สูญหายไปจากสังคมอีกด้วย

โครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือเพื่อมอบให้เกษตรกร

บริษัทได้ร่วมกับพนักงานในการไถ่ชีวิตกระบือเพศเมียจากโรงฆ่าสัตว์วัฒนามีทโปรดักท์ซึ่งทำงานให้โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ โดยตั้งอยู่เป็นสัดส่วนในพื้นที่ของโรงฆ่าสัตว์ ณ ตำบลคุ้งพยอม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในการไถ่ชีวิตกระบือในครั้งนี้ เพื่อมอบให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงและใช้งานเพื่อสร้างรายได้ โดยเกษตรกรผู้รับกระบือเป็นเกษตรกรจากโครงการธนาคารเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ